Vấn đề người dùng Vertu đời cũ đang lo lắng khi Việt Nam tắt sóng 2G và giải pháp tốt nhất

Vấn đề người dùng Vertu đời cũ đang lo lắng khi Việt Nam tắt sóng 2G và giải pháp tốt nhất

Nội dung bài viết

Sau thời gian đưa ra đề xuất về việc tắt sóng 2G, hiện đã có thông báo chính thức. Các nhà mạng sẽ thực hiện tắt sóng 2G trên lãnh thổ Việt Nam theo lộ trình đã đề ra. Điều này khiến một số người dùng Vertu lo lắng, đặc biệt với những ai đang sở hữu các dòng Vertu lâu đời. Tuy nhiên, để làm rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng mình tìm hiểu tình trạng Vertu khi tắt sóng 2G sẽ như thế nào và giải pháp chi tiết ngay qua bài viết bên dưới nhé.

1. Việt Nam sẽ tắt sóng di động 2G từ năm 2024

Trước năm 2013, hầu hết các điện thoại Vertu chỉ hỗ trợ mạng 2G. Cho tới năm 2013, Vertu được hỗ trợ thêm mạng 3G, 4G và 5G, đồng thời chuyển qua sử dụng hệ điều hành Android. Vì vậy trước tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu mạng 2G là gì và những lý do nhà mạng phải tắt chúng đi qua nội dung dưới đây nhé.

1.1. Mạng 2G là gì?

2G là từ viết tắt của công nghệ viễn thông di động thế hệ thứ hai ra mắt vào năm 1991 tại Phần Lan. Để đẩy mạnh sự phát triển của công nghệ thông tin cũng như nâng cao hiệu quả sử dụng băng tần, nhà mạng sẽ chuyển đổi từ mạng 2G sang mạng 3G, 4G và 5G. Điều này có nghĩa là các thiết bị chỉ có thể kết nối với mạng 2G sẽ không còn được hỗ trợ.

Các nhà mạng tại Việt Nam cắt sóng 2G chính thức vào năm 2022 và hạn chót cho việc tắt mạng rơi vào tháng 9/2024.

1.2. Lý do các nhà mạng tắt sóng 2G

Lý do chính mà các nhà mạng phải tắt sóng 2G:

  • Thúc đẩy việc đổi mới công nghệ di động: Công nghệ mạng 2G hiện đã lỗi thời và không còn phù hợp với nhu cầu ngày càng cao của người dùng hiện đại. Việc ngừng hoạt động mạng 2G sẽ khuyến khích người dùng nâng cấp lên smartphone, giúp tận hưởng trải nghiệm việc gọi điện và lướt web,… được tốt hơn.
  • Tối ưu hóa việc sử dụng băng tần: Hiện nay, sóng 2G vẫn đang phục vụ cho những thiết bị chỉ có thể kết nối mạng 2G. Và việc ngừng hoạt động của sóng 2G sẽ mở ra cơ hội cho việc áp dụng các công nghệ viễn thông tiên tiến hơn, như 4G và 5G. Điều này sẽ mang lại hiệu suất ấn tượng, tốc độ nhanh hơn và trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

1.3. Thông tin chính thức và lộ trình Việt Nam tắt sóng 2G trong năm 2024

Vào tháng 9/2024, Việt Nam sẽ thực hiện việc tắt sóng di động 2G theo lộ trình diễn ra theo kế hoạch đã được thống nhất với cơ quan quản lý chứ không phải thực hiện cùng một lúc. Theo đó, nhà mạng sẽ tập trung tắt các trạm 2G hoặc 3G ở khu vực có số thuê bao và lưu lượng sử dụng thấp. Đồng thời mở rộng phạm vi phủ sóng của mạng 4G.

2. Việc tắt sóng 2G có ảnh hưởng gì đến người dùng Vertu? 

Vào năm 2022, các nhà mạng được yêu cầu tắt sóng di động 2G để đảm bảo hạ tầng cho mạng 3G, 4G và 5G. Chính điều này đã khiến nhiều người dùng Vertu lo lắng rằng điện thoại của mình liệu có thành “cục gạch” hay không?

Để trả lời câu hỏi này thì ông Bùi Hà Long – Phó Trưởng phòng Chính sách và Quy hoạch Tần số, Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ TT&TT) cho biết những chiếc điện thoại chỉ có khả năng kết nối 2G sẽ không còn thực hiện được cuộc gọi. Hay nhắn tin cũng như truy cập Internet được nữa, kể cả một vài mẫu Vertu đắt tiền.

Điển hình, trong một cuộc khảo sát nhanh một website bán các dòng điện thoại Vertu cao cấp tại Việt Nam đã có hai mẫu điện thoại. Trong đó, một máy có giá gần 100 triệu và máy còn lại có giá tầm 980 triệu đều chỉ có khả năng kết nối mạng 2G. Điều này có nghĩa là khi mạng 2G bị ngừng hoạt động, những chiếc điện thoại này có vẻ sẽ trở thành “cục gạch” đúng nghĩa. Chưa kể điện thoại Vertu sau khi tắt sóng 2G sẽ bị giảm đi giá trị.

3. Tâm lý của người dùng Vertu trước thông tin tắt sóng 2G

Một khách hàng giấu tên đã sử dụng Vertu Signature S từ năm 2015 đã chia sẻ cảm nhận của mình. Rằng chiếc Vertu anh mua ngoài giá trị cao thì chúng cũng lưu giữ nhiều dữ liệu quan trọng về đối tác, bạn bè và công việc. Chưa kể chính sự sang trọng, đẳng cấp và quý phái của chúng cũng mang đến sự uy tín trong giao dịch kinh doanh, giúp anh thành công hơn. Vì thế, chỉ vì một vấn đề nhỏ nhặt về nhà mạng mà bỏ qua thì thật là phí.

Trong số những người sử dụng dòng điện thoại cao cấp Vertu chính hãng thì vẫn có một phần không nhỏ vẫn ưa chuộng sự đơn giản và tiện lợi của Vertu hay 1080 của Nokia. Vì thế nếu chính quyền quyết định ngừng cung cấp dịch vụ 2G thì họ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc mua sắm cũng như thích nghi với công nghệ mới,…  

4. Không nên quá lo lắng

Dù vậy, bạn cũng đừng quá lo lắng bởi hiện nay tại Việt Nam vẫn có vô số thuê bao còn đang sử dụng mạng 2G. Thế nên chúng sẽ có lộ trình rõ ràng để tránh gây ra ảnh hưởng đối với người dùng nói chung và người dùng Vertu nói riêng. Bên cạnh đó, bạn vẫn có thể yên tâm khi một số các nước phát triển như Anh, Đức,… theo xu hướng sẽ cắt mạng 3G trước và tạm thời giữ nguyên mạng 2G.

5. Giải pháp cho những ai đang sử dụng các dòng Vertu cũ

Hiện nay, chi phí để nâng cấp mạng 2G lên các băng tần cao hơn sẽ khá là cao. Chưa kể người dùng phải tìm đến những đơn vị sửa chữa uy tín, chính hãng thì mới có thể làm được điều này.

Thế nên, giải pháp an toàn và nhanh chóng nhất là người dùng nên lựa chọn mua các mẫu điện thoại mới sản xuất sau 2017 có hỗ trợ các băng tần mạng cao hơn. Để có thể trải nghiệm được nhiều hơn những công nghệ mới nhất hiện nay cũng như nâng tầm giá trị, đẳng cấp của mình.

Chẳng hạn, thương hiệu đình đám này cũng cho ra mắt các mẫu Vertu 5G cảm ứng thông minh mang lại nhiều tính năng, bảo mật cao cấp. Về mặt thiết kế vẫn giữ được nét sang trọng khi được làm từ vật liệu cao cấp nhất và được chế tác thủ công bởi những nghệ nhân tài hoa, điêu luyện. Các dòng điện thoại mới như iVertu, METAVERTU hay dòng METAVERTU 2 mới nhất vẫn giữ nguyên đẳng cấp của thương hiệu, đồng thời còn tích hợp những công nghệ hiện đại mang lại trải nghiệm tốt nhất.

6. Nên mua điện thoại Vertu chính hãng ở đâu?

Khách hàng đang sử dụng các mẫu Vertu đời cũ, nhất là các dòng điện thoại Signature có thể lên đời thiết bị hoặc sắm cho mình những mẫu Vertu mới nhất được trang bị băng tần 5G tại hệ thống chính hãng Vertu Việt Nam. Bên cạnh việc sở hữu sản phẩm cao cấp chính thống, bạn còn nhận được những đặc quyền và dịch vụ chăm sóc tốt nhất.

Vertu Việt Nam phân phối các dòng Vertu chính hãng chính là địa chỉ đáng tin cậy để quý khách hàng sở hữu điện thoại Vertu cao cấp. Bạn có thể đến cửa hàng ở TP. HCM (71 Đồng Khởi, phường Bến Nghé, Quận 1) và Thủ Đô Hà Nội (Số 3A Lê Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm) để tham khảo. Hay nhanh chóng hơn là truy cập vào các nền tảng trực tuyến như vertuvietnam.vnfanpage “Vertu chính hãng Việt Nam" nhé.

Vertu Việt Nam

 

← Bài trước Bài sau →
Nội dung bài viết