Tổng hợp các thông tin Vertu là gì? Vertu của nước nào sản xuất?

Tổng hợp các thông tin Vertu là gì? Vertu của nước nào sản xuất?

Nội dung bài viết

Vertu nổi tiếng là dòng điện thoại xa xỉ dành cho giới thượng lưu với thiết kế đẳng cấp, từng chiếc điện thoại đều được chế tác thủ công bằng những vật liệu quý giá nhất và cung cấp cho chủ sở hữu những đặc quyền mà không phải ai cũng có. Nếu bạn muốn biết Vertu là gì, Vertu của nước nào sản xuất và lịch sử thương hiệu danh giá này thì hãy theo dõi những thông tin sau đây.

1. Vertu là gì?

Vertu là thương hiệu điện thoại hạng sang được thành lập bởi Nokia vào năm 1998. Tuy nhiên đây là một nhánh hoàn toàn độc lập với thương hiệu Nokia, ngay cả trụ sở và nhà máy của Vertu cũng được đặt tại Vương Quốc Anh và hoàn toàn khác biệt với trụ sở của Nokia tại Phần Lan.

Thương hiệu Vertu được phát triển theo hướng cao cấp, dành cho giới thượng lưu, với bộ nhận diện được thiết kế riêng hoàn toàn, đi ngược lại với định hướng sản xuất điện thoại giá rẻ nhưng bền bỉ của Nokia vào lúc bấy giờ.

vertu-la-gi

Vertu chuyên cung cấp những dòng điện thoại xa xỉ, đắt giá bậc nhất thế giới, với mỗi chiếc điện thoại đều được chế tác và lắp ráp thủ công, có độ tinh xảo và hoàn mỹ trong từng chi tiết. Ngoài ra, vật liệu được sử dụng cũng là loại cao cấp, một số dòng điện thoại hạng sang còn được đính đá quý hoặc thêm vào các chi tiết bằng vàng, bạc, kim cương.

Không chỉ vậy, chủ nhân sở hữu điện thoại Vertu còn được cung cấp các dịch vụ, tiện ích độc quyền mà nhiều người mơ ước trải nghiệm. Các tính năng đẳng cấp, chuẩn “luxury” như VERTU Concierge, VERTU Security hay VERTU Life giúp tăng độ bảo mật cho thông tin, dữ liệu về hành trình của bạn, đồng thời giúp người dùng có thể trải nghiệm các dịch vụ cao cấp hay mua sắm các mặt hàng xa xỉ từ khắp nơi trên thế giới dễ dàng hơn.

vertu-la-gi

Với lịch sử phát triển hơn 20 năm, dù cho có những lúc thăng trầm nhưng điện thoại Vertu đến nay vẫn là dòng điện thoại đắt giá nhất thế giới mà nhiều người mong muốn sở hữu. Một chiếc điện thoại Vertu có giá dao động từ vài trăm triệu đồng cho đến vài chục, vài trăm tỷ đồng tùy vào mức độ quý giá của chất liệu, sự kỳ công trong khâu chế tác và những tiện ích mà bạn sẽ nhận được.

2. Thương hiệu điện thoại Vertu của nước nào sản xuất?

Vertu được thành lập vào năm 1998, có trụ sở và nhà máy đặt tại Hampshire - Anh Quốc. Những chiếc điện thoại Vertu được tạo nên từ bàn tay kỹ thuật lành nghề của những người thợ thủ công đến từ Anh và và nhiều nơi trên thế giới.

vertu-la-gi

Sau nhiều lần đổi chủ, hiện những chiếc Vertu đắt giá nhất vẫn được sản xuất tại Anh

3. Lịch sử hình thành hãng điện thoại Vertu

Là một trong những dòng thương hiệu danh giá chuyên cung cấp những chiếc điện thoại độc đáo có 1 không 2, thế nhưng ít ai biết rằng Vertu đã trải qua nhiều biến cố với nhiều lần đổi chủ. Dòng điện thoại xa xỉ chỉ có giới thượng lưu mới có thể sở hữu, do đó điện thoại Vertu khó có thể tiếp cận số đông người dùng ưa chuộng smartphone với công nghệ hiện đại ngày nay.

vertu-la-gi

Dù chặng đường để duy trì thương hiệu khá bấp bênh, song đến nay Vertu vẫn tiếp tục tồn tại, mang đến cho người sở hữu những đặc quyền tốt nhất. Cùng quay ngược về quá khứ và nhìn lại những lịch sử hình thành, phát triển của hãng điện thoại Vertu.

3.1. Từng là con cưng của Nokia

Được thành lập từ năm 1998, tuy nhiên bạn có biết ý tưởng về việc phát triển một nhánh thương hiệu hạng sang đắt giá đã được nêu lên từ năm 1997. Chủ nhân của ý tưởng này là Frank Nuovo và cũng là Giám đốc Thiết kế của Nokia. Ông và các cộng sự của mình đã thuyết phục chủ tịch Nokia về việc thành lập một phân nhánh khác dành cho phân khúc thượng lưu, cao cấp.

Lập luận cho ý tưởng này, Nouvo đã chỉ ra sự tăng trưởng của thị trường xa xỉ phẩm đang ở giai đoạn đột phá vào những năm cuối thế kỷ 20, khi mà các mặt hàng như đồng hồ, khuy cài áo, bút máy, trang sức,... đều có các sản phẩm cao cấp hạng sang đáp ứng nhu cầu của một nhóm nhỏ khách hàng giàu có nhưng có sức chi cực lớn.

vertu-la-gi

Nigel Litchfield - Phó chủ tịch cao cấp của Nokia cho biết sự xuất hiện của Vertu sẽ khẳng định vị thế của Nokia trên thị trường cao cấp. Ông cũng chia sẻ về việc cho ra đời một chiếc điện thoại đắt giá giá có thể xem như một món trang sức mà bất kỳ quý tộc nào cũng sẽ tự hào khi mang đến những bữa tiệc.

Ý tưởng thành lập Vertu nhận được sự đồng tình và Nokia bắt đầu thành lập một thương hiệu riêng, cho xây dựng nhà máy rộng 6.000m2 tại Anh. Mặc dù chi phí sản xuất tại Anh rất cao nhưng đây lại là khu vực lợi thế hệ họ tiếp cận những trung tâm cao cấp, là thiên đường của hàng xa xỉ cả về thời trang, công nghệ, xe hơi và nhiều lĩnh vực khác.

Vertu đã được ra đời như vậy và có bộ nhận diện thương hiệu riêng biệt với logo, biểu tượng và màu sắc đặc trưng khách biệt hoàn toàn so với “vị cha đẻ” Nokia. Trụ sở Vertu đặt tại Anh Quốc cũng hoạt động độc lập với trụ sở Nokia tại Phần Lan. 

vertu-la-gi

Kế hoạch đã có từ năm 1998 nhưng khi ấy các nhân viên của Nokia vẫn làm việc như một dự án không tên để giữ bí mật và tránh sự cạnh tranh từ các đối thủ. Đến năm 2001, tên thương hiệu Vertu mới chính thức xuất hiện, với từ ngữ “Vertu” trong tiếng Latin có ý nghĩa là sự xuất sắc. Năm 2002, chiếc điện thoại Vertu đầu tiên ra đời, là thành quả của quá trình nghiên cứu và chế tác tỉ mỉ, từ đó câu chuyện về dòng điện thoại đắt giá nhất trên thế giới được công chúng biết đến.

Thời điểm ra mắt Vertu cũng được xem là thời điểm “vàng” khi mà Nokia còn là “gã khổng lồ” thống lĩnh thị phần lớn nhất trong ngành điện thoại. Thế nên họ sẽ có nhiều nguồn lực để đầu tư vào phân khúc xa xỉ như Vertu, mặc dù dòng điện thoại này chỉ đánh vào thị trường ngách. Quan điểm của nhà sản xuất đó là lợi nhuận không phải tất cả, dù biên lợi nhuận của một chiếc điện thoại rất cao nhưng họ cần phải tiếp xúc đúng đối tượng và thuyết phục họ sẵn sàng bỏ ra số tiền khoảng 20.000 USD cho một chiếc điện thoại quý giá.

vertu-la-gi

Sự ra đời của điện thoại Vertu đánh dấu bước ngoặt lớn trong ngành điện thoại cao cấp. Sự kiện ra mắt cũng được tổ chức rầm rộ và tốn nhiều giấy mực của báo giới. Vertu đã giới thiệu sản phẩm của mình tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại tại Paris vào 21/01/2002 với hơn 900 khách mời, trong đó nữ diễn viên nổi tiếng Gwyneth Paltrow là vị khách hàng đầu tiên sở hữu điện thoại Vertu. Về sau, nhiều người nổi tiếng và celebs hạng A cũng đã sở hữu dòng điện thoại đặt giá này.

Màn ra mắt ấn tượng cũng khiến Vertu tạo được tiếng vang trong nhiều năm sau, nhất là khi tính chất độc đáo, sang trọng và quý giá của sản phẩm rất dễ thu hút người dùng thượng lưu. Thời kỳ huy hoàng của Vertu tiếp diễn trong vài năm sau khi thành công tiếp cận các thị trường như Châu Âu, Châu Mỹ và cả Châu Á.

vertu-la-gi

Đáng ngạc nhiên là trái với dự kiến ban đầu, những thị trường chuộng phân khúc giá rẻ như Ấn Độ, Brazil lại có lượng tiêu thụ điện thoại Vertu khá ấn tượng. Đặc biệt, năm 2006 ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu đến 140% nhờ doanh số nhảy vọt tại thị trường Trung Đông, Nga, Trung Quốc. Trong khi các hãng điện thoại khác đang ám ảnh bởi cuộc đua công nghệ thì Vertu lại khá thờ ơ với điều này, thay vào đó, họ tập trung phát triển thiết kế và chất lượng sản phẩm, nâng tầm hình ảnh thương hiệu cũng như cung cấp các dịch vụ cao cấp, độc quyền cho các khách hàng sở hữu Vertu.

3.2. Chuyển đổi thương hiệu sở hữu

Bước tiếng của các loại smartphone khiến Nokia gặp khủng hoảng lớn trong giai đoạn 2008 - 2011, khi hãng này liên tục tụt giảm doanh số. Trong lĩnh vực điện thoại thông minh, họ khá chật vật với hướng đi của mình và dường như bị các hãng công nghệ khác bỏ lại phía sau. Nokia gặp khó khăn về tài chính dẫn đến khó tiếp tục quản lý, điều hành thương hiệu Vertu, mặc dù hãng điện thoại này vẫn mang về cho Nokia khoảng 200-300 triệu EURO mỗi năm nhưng khoản lợi nhuận đó chưa đạt kỳ vọng. Dường như những lãnh đạo cấp cao cần số tiền lớn hơn cho một dự án khủng để cải tạo thương hiệu Nokia.

Năm 2012, Nokia đã bán thương hiệu Vertu cho Quỹ đầu tư EQT của Thụy Điển để có kinh phí tái cơ cấu công ty. Với lần chuyển nhượng này, Vertu đã thuộc về EQT và có bước chuyển đổi về các đặc điểm của máy.

vertu-la-gi

Giai đoạn này, Vertu đã phát triển các dòng smartphone, thay đổi quan niệm điện thoại Vertu chỉ là những chiếc điện thoại nút bấm. Dòng smartphone của thương hiệu được cải thiện tính năng và cấu hình máy, do đó, Vertu không chỉ chú trọng vào chất liệu và khâu chế tác mà các tính năng của thiết bị cũng được nâng cấp, hội nhập công nghệ số tiên tiến và mang lại nhiều tiện ích thông minh cho người dùng.

Ban đầu, những chiếc điện thoại Vertu hoạt động trên hệ điều hành Symbian, nhưng sau đó để tăng cường các tính năng thông minh, hiện đại, nhà sản xuất đã quyết định chuyển sang nền tảng Android do Google phát triển.

vertu-la-gi

Dù đã có sự chuyển đối kịp thời nhưng sức ảnh hưởng của các thương hiệu smartphone khác với công nghệ tiên tiến và giá sản phẩm hấp dẫn hơn đã làm điện thoại Vertu dần trở nên yếu thế. Thương hiệu không thể duy trì mức tăng trưởng như những năm đầu, thậm chí doanh số bán ngày càng giảm đi khiến Vertu ngày càng chật vật hơn.

3.3. Chủ sở hữu hiện tại

Sau khi vào tay EQT và không đạt doanh thu như mong muốn, Vertu lại phải một lần nữa đối mặt với việc đổi chủ. Năm 2015, EQT đã bán thương hiệu điện thoại Vertu cho quỹ đầu tư Godin Holdings đến từ Hồng Kông (Trung Quốc). Vị CEO của Vertu là Massimiliano Pogliano cũng từ chức sau 3 năm nắm quyền điều hành. 

Dù vậy, tình hình của Vertu cũng không khá hơn khi doanh số liên tục lao dốc. Năm 2016, thị trường ghi nhận Vertu chỉ bán được khoảng 9.000 chiếc điện thoại, thấp hơn rất nhiều so với thời kỳ đỉnh điểm có thể bán 57.000 chiếc. Theo đó, khoảng lỗ cũng ngày càng tăng lên.

vertu-la-gi

Tình hình kinh doanh bấp bênh dẫn đến việc năm 2017, Godin Holdings bán lại Vertu cho Hakan Uzan đến từ gia tộc kinh doanh Uzan có nhiều quyền lực nhưng cũng đầy tai tiếng. Hakan Uzan cũng là người đối đầu với thương hiệu Nokia trước đó và đã trả 50 triệu Bảng Anh để nắm quyền sở hữu Vertu.

Khi vào tay Uzan, viễn cảnh của Vertu vẫn không sáng hơn mà còn đối mặt với nhiều vấn đề từ bên ngoài cho đến nội bộ. Tuy nhiên, dù gặp nhiều trở ngại và sức ép từ thị trường, Uzan cho biết vẫn sẽ giữ lại giấy phép và công nghệ của Vertu để dần khôi phục, tái sinh thương hiệu đình đám này.

4. Một số hình ảnh thực tế

Có thể nói Vertu là một khoảng đầu tư khủng ngay từ khi bắt đầu. Nếu như bạn thường thấy hình ảnh những chiếc Vertu sang chảnh được quảng cáo vô cùng tinh tế và trau chuốt thì hình ảnh thực tế bên trong nhà máy, trụ sở của Vertu lại mang vẻ hiện đại, chuyên nghiệp không thua không gian làm việc của bất kỳ thương hiệu công nghệ đỉnh cao nào khác.

Sau đây là một số hình ảnh thực tế để bạn tham khảo.

4.1. Trụ sở của hãng điện thoại Vertu

Cùng ngắm nhìn không gian bên ngoài và bên trong của trụ sở Vertu đặt tại Anh nhé.

vertu-la-gi

vertu-la-gi

vertu-la-gi

4.2. Cận cảnh bên trong nhà máy sản xuất điện thoại Vertu

Quy trình chế tác, sản xuất nghiêm ngặt cùng không gian hiện đại, máy móc, linh kiện, vật liệu cao cấp bên trong nhà máy sản xuất điện thoại Vertu.

vertu-la-gi

vertu-la-gi

vertu-la-gi

5. Tạm kết

Vertu không chỉ là dòng điện thoại thượng hạng mà còn là món trang sức đắt giá tôn lên đẳng cấp của người sở hữu. Những chia sẻ trên đây phần nào đã giải đáp thắc mắc Vertu là gì cũng như cung cấp những thông tin về lịch sử thương hiệu.

Các dòng điện thoại Vertu cao cấp METAVERTU, Vertu Aster P, iVERTU hay Vertu Signature và các phụ kiện chính hãng đang được phân phối độc quyền tại Vertu Việt Nam. Bạn có thể tham khảo chi tiết sản phẩm tại website hoặc đến trực tiếp Showroom để được hỗ trợ tốt nhất.

 

Showroom Vertu chính hãng tại Hà Nội
Địa chỉ: 3A Lê Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Số điện thoại: 0914303030

 

Showroom Vertu chính hãng tại TP.HCM
Địa chỉ: 71 Đồng Khởi, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM
Số điện thoại: 0877999979
 

Vertu Việt Nam

← Bài trước Bài sau →
Nội dung bài viết